Ngoài việc đưa tàu vận tải lớn nhất Trung Quốc xuống Biển Đông, theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, ngày 9/6, TQ tăng thêm 2 tàu chiến và vẫn duy trì lực lượng tàu bao gồm: 36 tàu hải cảnh, 21 tàu vận tải và tàu kéo, 44 tàu cá và 6 tàu chiến (tăng 2 tàu so với ngày 8/6). Cùng lúc các máy bay trinh sát Y-8 hoạt động tại khu vực giàn khoan ở độ cao khoảng 300-500m.
Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin dẫn theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), TQ đã tạm thời cấm các công ty quốc doanh tham gia đấu thầu hợp đồng mới ở Việt Nam. Một số nguồn tin khác cho hay, ba nhà thầu khác đang hoạt động tại Việt Nam cũng đã được thông báo về lệnh cấm. Như vậy rõ ràng Bắc Kinh đang tìm cách gây sức ép kinh tế lên Hà Nội, nhưng biện pháp này sẽ hiệu quả ra sao thì chưa biết. Đáng chú ý Việt Nam tỏ ra không mấy nao núng với điều này, thậm chí dư luận còn cho đó là “cơ may” để thoát Trung, với lập luận như vậy hàng giá rẻ, hàng độc hại, công nhân Trung Quốc, các loại máy móc cồng kềnh mà hiệu quả kém sẽ có ít cơ hội hơn du nhập vào Việt Nam.
Theo tường thuật của các báo trong nước, khu vực giàn khoan HD 981 vẫn cực kỳ căng thẳng. Trung Quốc vẫn rượt đuổi tàu Việt và tàu Việt Nam vẫn dùng cách cũ là né tránh và bắt loa tuyên truyền!
Dân News
0 nhận xét:
Đăng nhận xét